undefined

Nữ sinh Olympia trở thành 1 trong 31 người trên toàn thế giới giành học bổng Monash danh giá

17 Tháng 12, 2021

Là một trong 2 học sinh Việt Nam duy nhất đạt học bổng Monash University International Merit Scholarship, Trịnh Bảo Hân đã xuất sắc ghi tên mình vào ngôi trường đại học danh giá nước Úc này. 

 

Profile Trịnh Bảo Hân


  • Thành viên đội tuyển Vietnam Developmental Squad 2018
  • Đội trưởng đội tranh biện đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Harvard College World Schools Invitational 2018
  • Á Quân giải tranh biện thành phố Hà Nội HDT 2018 bên cạnh 22 đội thi
  • Đội tứ kết của giải tranh biện quốc gia VSDC 2017 bên cạnh 34 đội thi trên cả nước 
  • Quản lý đội tuyển quốc gia Việt Nam 2017
  • Ban tổ chức, quản lý tình nguyện viên, MC của giải tranh biện quốc gia VSDC 2019
  • Ban tổ chức trại hè thuộc The Global Citizen 
  • Phó chủ tịch sự kiện, đối nội của câu lạc bộ D-Doxa 
  • Ban tư vấn, advisor của ban lãnh đạo câu lạc bộ D-Doxa
  • Trưởng ban tổ chức giải tranh biện nội bộ của câu lạc bộ D-Doxa cho hơn 30 thành viên
  • Ban tổ chức sự kiện "Debate Club Fair", hội tụ hơn 15 câu lạc bộ trải dài khắp cả nước
  • Phó thư ký, ban tổ chức, advisor của Olympia Leaders Model United Nation 2020-2021
  • Ban giảng dạy dự án Spero 
  • Ban truyền thông dự án Espelune 2020
  • Thư ký Liên đoàn tranh biện Việt Nam

 

 

Học bổng Monash University International Merit Scholarship được trao bởi đại học Monash (xếp hạng 6 tại Úc và hạng 55 toàn thế giới). Mỗi năm, Monash University trao 33 suất học bổng cho học sinh trên toàn thế giới. Trịnh Bảo Hân là một trong 2 học sinh Việt Nam được nhận học bổng năm nay. Bên cạnh việc được hỗ trợ tiền học, các học sinh dành được học bổng sẽ nhận được lời mời để đăng ký Monash Minds, một chương trình đào tạo lãnh đạo riêng của đại học Monash. Trước đó, Trịnh Bảo Hân cũng đã nộp đơn và thành công nhận được học bổng International Study Grant của đại học Monash với giá trị $10,000.

 

 

Xin chào Trịnh Bảo Hân. Bạn có thể chia sẻ về hành trình chinh phục học bổng của danh giá từ trường đại học Monash không? Hân đã phải chuẩn bị những gì và từ bao lâu? 

 

Ngay từ khi còn bé, mình đã được gia đình định hướng cho đi du học, chính bố mẹ là người cho mình tiếp cận với vô vàn môi trường quốc tế để mình có thêm trải nghiệm cũng như hứng thú với việc đi du học sau này. Đến năm lớp 8 khi bước chân vào Olympia, mình đã được định hình suy nghĩ và lộ trình chuẩn bị dần cho hồ sơ của mình. Mình bắt đầu tìm hiểu cho mình những cuộc thi và dành thời gian để ôn luyện. Mở đầu cho chặng đường chuẩn bị hoạt động của mình có lẽ là World Scholar’s Cup, nơi đã dẫn dắt mình tới với debate và hành trình sau đó. Từ sau cuộc thi, mình bắt đầu trở nên nghiêm túc với việc tranh biện hơn, mình đã tham gia vô vàn cuộc thi tranh biện lớn nhỏ để lấy kinh nghiệm và cũng đã gặt hái những thành tích riêng cho mình. Bên cạnh tranh biện, mình cũng nhận ra rằng mình cần thử sức thêm nhiều lĩnh vực, không chỉ để hồ sơ của mình đa dạng mà còn vì để mình khám phá ra khả năng của bản thân. Vậy nên, mình đã tham gia thêm rất nhiều các hoạt động lãnh đạo, trở thành phó chủ tịch nhỏ tuổi nhất của hội đồng học sinh trường, có mặt trong các dự án cộng đồng trong và ngoài trường. 

 

Các hoạt động đã mang lại cho mình nhiều bài học đáng kể, không chỉ đơn thuần là nâng cao kĩ năng giao tiếp hay lãnh đạo, mà đặc biệt là phát triển lối suy nghĩ và tư duy của mình. Mình được học cách nhìn nhận mọi vấn đề một cách đa chiều cũng như được trải nghiệm trong các môi trường đa dạng và chuyên nghiệp. Mình nghĩ những hoạt động đó đã giúp hình thành nên Hân của ngày hôm nay. Bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, mình cũng nhận thức rằng điểm số cũng là 1 phần vô cùng quan trọng trong hồ sơ, vậy nên sau 2 năm lớp 8, 9 dành thời gian chủ yếu cho việc thử sức các hoạt động, đến năm lớp 10 mình bắt đầu cân đối lại thời gian biểu của mình và đầu tư thêm cho việc học hơn. Ở thời điểm năm lớp 10, ngoài việc chú trọng tới điểm số của mình, mình cố gắng tham gia những hoạt động trực tiếp làm nổi bật thế mạnh và sở trường của mình hơn (cụ thể là giáo dục) thay vì tham gia dàn trải các hoạt động. Mình muốn định hướng của mình được tôn lên và rõ ràng ngay từ lúc xác định, vậy nên hầu hết những gì mình làm chủ yếu tập trung vào mảng giáo dục, cũng là mảng mình xác định sẽ bước vào. Thông qua 4 năm, thành quả của việc hăng hái, chăm chỉ tham gia các cuộc thi, hoạt động cũng như giữ vững điểm số của mình đã giúp mình có được không chỉ là 1 hồ sơ tương đối vững, mà còn là xây dựng nên 1 phiên bản được phát triển toàn diện.

 

Câu chuyện nào đã đưa Hân tới với học bổng danh giá và cánh cổng của đại học Monash?

Với đề bài là viết về tiềm năng của bản thân để trở thành 1 đại sứ của đại học Monash, cùng với yêu cầu rằng hãy nói đến những nguyện vọng tương lai của bản thân và việc học tập tại Monash sẽ giúp hoàn thành những nguyện vọng đó như thế nào, mình đã cố gắng tập trung truyền tải giá trị của bản thân mình vào bài luận. Với mở đầu bằng việc nói đến những khó khăn của riêng mình khi hồi còn từ là một học sinh trường công chuyển tới và chuẩn bị tham gia một cuộc thi quốc tế, mình đã nói qua về chặng đường cũng như sự cố gắng của mình để một năm sau, mình trở thành đội trưởng của 1 trong 2 đội tuyển Việt Nam tham dự giải tranh biện do đại học Harvard tổ chức. Thông qua đoạn mở đầu, mình muốn làm nổi bật giá trị đầu tiên của bản thân tới trường - đó chính là sự nỗ lực và kiên trì.

 

Mình cũng trình bày thẳng thắn với trường về nguyện vọng được góp phần phát triển môi trường giáo dục của Việt Nam thành nơi mà có thể giúp các bạn học sinh phát huy hết được tiềm năng của mình. Và cụ thể để làm vậy, bên cạnh việc tiếp tục xây dựng thêm các nền tảng trong cộng đồng tranh biện nói riêng và cộng đồng học sinh nói chung, mình mong muốn tương lai có thể kết nối các bạn thêm với những cơ hội để được học tập và trải nghiệm trong một môi trường hiện đại, toàn cầu, điển hình như đại học Monash. 

 

Bản thân mình nghĩ câu chuyện để đưa mình tới học bổng danh giá có thể không quá đặc biệt hay độc nhất như những bài luận khác, nhưng mình nghĩ mình đã hoàn thành tốt trong việc cho họ thấy được mình là ai thông qua bài luận. Xuyên suốt bài luận, mình không chỉ chứng minh được giá trị bản thân, mà còn chứng minh được với trường rằng tại sao mình xứng đáng và phù hợp để trở thành 1 đại sứ Monash. Mình tin rằng việc tự mình nắm rõ được khả năng và phẩm chất của bản thân, bày tỏ được mình là ai là một điều vô cùng quan trọng, và chính điều đó có lẽ đã giúp bản thân chạm được tới suất học bổng này. 

 

Ngành học mà Hân lựa chọn là gì? Tại sao Hân lại chọn ngành học này và mong muốn của Hân với ngành học trong tương lai?

Tới với đại học Monash, mình đã lựa chọn và thành công được nhận vào chương trình cử nhân Giáo Dục (Danh dự) cho bậc tiểu học và trung học. Khi còn là một học sinh, mình đã tham gia vào vô vàn các dự án giáo dục khác nhau và tổ chức những cuộc thi dành cho cộng đồng học sinh trong vòng 4 năm. Sau những trải nghiệm của mình trong các dự án liên quan đến giáo dục, mình đã xác định được đam mê của mình đồng thời quyết lựa chọn theo ngành học này. 

 

Và với quyết định đó, mình mong muốn mình sẽ được tích lũy các kiến thức về lĩnh vực giáo dục cũng như được nghiên cứu về lối suy nghĩ và học tập của trẻ em, từ đó tìm hiểu về các phương pháp để phát triển, giảng dạy học sinh một cách hiệu quả nhất nhưng cũng không kém phần sáng tạo. Mình mong muốn được củng cố và trau dồi kỹ năng cũng như kiến thức sư phạm để sau này có thể trở thành một nhà giáo dục đóng góp được vào sự phát triển của môi trường học tập Việt Nam. 

 

Các thầy cô tại Olympia và các thầy cô UCC đã hỗ trợ Hân như thế nào trong hành trình từ lúc còn học tại Olympia cho tới khi nộp học bổng?

 

Các thầy cô Olympia cũng như các thầy cô UCC đã hỗ trợ mình rất nhiều không chỉ trong việc mang tới kiến thức, hỗ trợ quá trình du học, mà còn góp phần hình thành nên con người mình bây giờ. 

 

Mình vẫn nhớ mỗi lần thầy Cường dành thời gian riêng giúp đỡ khi mình khóc oà lên vì môn Toán, những giờ học văn lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười của cô Thuỷ, những lần cô Giang miệt mài giảng từng bài Lý, những khi chơi đuổi hình bắt chữ cùng cô Trinh, những giờ tâm lý cùng với cô Nga - nơi mình được trút hết gánh nặng của mình hay vô vàn khoảnh khắc bên các thầy cô khác. Đặc biệt, mình nghĩ có một người cô mình muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến, đó chính là cô Mỹ Linh. Nếu không có cô dìu dắt từ những ngày đầu, giới thiệu mình tới những cơ hội, những dự án thì có lẽ mình không thể tưởng tượng bản thân mình sẽ trở thành một người như thế nào ngày hôm nay. Mỗi thầy cô trong Olympia đều luôn là những người tận tâm; các thầy cô không ngần ngại mà luôn sẵn sàng giúp đỡ, dành thời gian động viên để khiến không chỉ mình mà tất cả các bạn khác có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Bất kỳ lúc nào mình thấy nản muốn bỏ cuộc, hay cảm thấy tự ti về bản thân mình thì thầy cô ở Olympia luôn là những người giúp mình nhắc lại bản thân mình là ai để có thể cố gắng và bước tiếp.

 

Bên cạnh các thầy cô ở Olympia, các cô trong UCC cũng thật sự giúp đỡ mình rất nhiều. Nếu cô Thuý là người luôn kết nối mình với các sự kiện từ tư cách tình nguyện viên, điều phối viên cho tới diễn giả giúp mình có thể bổ sung hồ sơ và có thêm kinh nghiệm thì cô Thanh An là một người quan trọng trong hành trình chuẩn bị du học tới học bổng. Mình vẫn nhớ y nguyên những buổi tư vấn với cô Thanh An. Với mình đấy không chỉ là một giờ tư vấn du học bình thường, mà khi đó mọi khó khăn, băn khoăn của mình đều được tuôn ra một cách nhẹ nhõm. Cô Thanh An không chỉ giúp mình định hướng nghề nghiệp hay con đường du học một cách rõ ràng, mà chị còn luôn gợi ý  những giải pháp, động viên cổ vũ tinh thần mỗi khi mình gặp vấn đề. 

 

Hân có lời khuyên nào dành cho các học sinh khóa dưới trong việc nộp học bổng?

 

Thật ra, mình viết bài luận này trong một khoảng thời gian tương đối khó khăn và có nhiều chuyện xảy ra, nhưng trải qua mọi chuyện thì mình nghĩ một trong những lời khuyên quan trọng nhất muốn dành cho các học sinh khóa dưới trong việc nộp học bổng chính là hiểu rõ về bản thân mình. 

 

Không biết mình là ai, đó mới là nỗi sợ lớn nhất. Mình hiểu được rõ bản thân mình cũng như tự tin về năng lực của mình là một điều rất quan trọng bởi có lẽ nếu mình không nhìn rõ được bản thân thì sẽ khó có thể khiến trường hiểu ra giá trị của các em một cách sâu sắc nhất. Mình nghĩ việc nhìn nhận được và làm bật các thế mạnh, kĩ năng nổi trội cùng với những đức tính, phẩm chất của bản thân để có thể chứng minh với trường là một yếu tố rất lớn để góp phần giúp các em trong việc xin được học bổng. Dù là với bất kì một trường đại học nào thì mình tin họ cũng sẽ muốn trao những suất học bổng cho những bạn học sinh mà có thể nắm bắt được khả năng của mình và biết tận dụng, liên kết những năng lực ấy để phát huy tối đa năng lực của học sinh cũng như đóng góp vào hình ảnh của nhà trường. Bởi vậy mình chắc chắn rằng nếu các mình khoá dưới có thể biết rõ được mình là ai, hiểu được những gì mình có thể làm thì không chỉ học bổng, mà dù trong bất kì hoàn cảnh khó khăn nào các em cũng có thể tự vực dậy được và đi tiếp. 



 

Share:

Bài liên quan