Tiếng Anh học thuật không chỉ là học ngữ pháp
08 Tháng 10, 2021
Học Tiếng Anh từ lâu đã không còn chỉ là việc học ngữ pháp đơn thuần mà hiện nay việc học Tiếng Anh thông qua các dự án và hoạt động học tập sáng tạo là phương pháp hiệu quả giúp học sinh phát triển và sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh một cách tự nhiên, thông thạo.
Trong term 1 của học kỳ này, các học sinh của lớp 9QT và 10QT đã và đang thực hiện hai dự án học tập thú vị trong bộ môn Tiếng Anh.
Dự án Global Read Aloud (GRA) - cùng đọc sách với bạn bè quốc tế của lớp 9QT. Các bạn học sinh tham gia một cộng đồng đọc sách với nhiều trường học tại các quốc gia khác nhau. Học sinh sẽ ghép nhóm và cùng nhau chia sẻ về cuốn sách mình đọc mang đến cơ hội giao lưu quốc tế, bồi đắp sự hiểu biết đa văn hóa. Trong dự án này, các bạn học sinh 9QT đã kết nối được với 9 trường học khác nhau từ Mỹ, Canada, Hàn Quốc và cùng nhau tự lên kế hoạch thực hiện từ việc chọn sách, chọn cách tương tác và ý tưởng cho sản phẩm cuối cùng khi kết thúc dự án.
Dự án Identity - Hiểu và thể hiện bản sắc cá nhân của lớp 10QT. Các bạn học sinh được lựa chọn bất kỳ hình thức nào để thể hiện bản sắc và con người của mình sau đó sẽ thuyết trình trước lớp về sản phẩm cá nhân. Thông qua các hình thức thể hiện đa dạng như vẽ tranh, nhảy, hát, nấu ăn... các học sinh được thoải mái thể hiện màu sắc, cá tính riêng cũng như phản chiếu bản thân mà không sợ bị phán xét hay chê cười. Với dự án Identity, các học sinh làm website và đăng sản phẩm tại đây: https://www.artsonia.com/museum/gallery.asp?project=2232320
Bạn Nguyễn Quốc Anh lớp 10QT chia sẻ: “Con thấy rất hứng thú về nội dung này vì con có cơ hội thể hiện mình qua một món ăn. Điều này đã giúp con thoải mái hơn khi chia sẻ về mình trước mọi người. Con cảm thấy trước đây con là một người khá nhạt nhòa nhưng khi tham gia vào tập thể lớp con đã trở nên thú vị hơn rất nhiều.” Ở cả hai dự án học sinh đều thể hiện được tính tự chủ và khả năng sáng tạo cùng với vai trò gợi mở từ giáo viên.
Cô Việt Hà giáo viên bộ môn Tiếng Anh chia sẻ “Với cách học như vậy, học sinh sẽ rèn luyện được tính tự chủ, học cách giao tiếp với nhau, tư duy phản biện khi làm việc nhóm và đặc biệt là phát huy được khả năng sáng tạo không ngừng của học sinh.”
----------------------------------------
Bộ môn Tiếng Anh học thuật (Academic English) tại Olympia nói chung và tại chương trình Quốc tế nói riêng được thiết kế dựa trên 3 trụ cột chính được cho là chìa khóa thành công trong thế kỷ 21 đó là:
- Tiếng Anh học thuật (Viết luận và tư duy phản biện; Đọc và viết các văn bản sáng tạo để phát triển sự trôi chảy và hứng thú với ngôn ngữ tiếng Anh...)
- Kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 (Kỹ năng thảo luận và trình bày, sáng tạo; đọc và phân tích văn bản học thuật...)
- Giá trị và phẩm chất (Thấu cảm, kiên định, tự nhận thức, trách nhiệm)
Trong khi học để trở nên thông thạo tiếng Anh giao tiếp trong môi trường học thuật, học sinh cũng được hỗ trợ để trau dồi các kỹ năng và giá trị cần thiết cho cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp trong tương lai. Sự kết hợp và tích hợp của ba thành phần này trong môn Tiếng Anh giúp xây dựng trình độ thông thạo ngôn ngữ, suốt đời thành tựu và sự phát triển nhân cách ở học sinh.
Share:
Hoạt động khác